วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Cannes 2015 ตอนที่ 3 ดีไซน์เป็นพระเอกโฆษณา


Cannes 2015 ตอนที่ 3 ดีไซน์เป็นพระเอกโฆษณา

ในระบบ Creative Economy แบบทุกวันนี้ Design คือ ปัจจัยสำคัญที่สุด
อาจเห็นได้จากชัยชนะในการแข่งขันธุรกิจต่างๆ 

อาทิ
ร้านอาหาร โรงแรม ที่ได้รับความนิยม ประสบความสำเร็จ
ย่อมมาจาก"ดีไซน์ดี" สวยงาม ถูกใจ
จนผู้บริโภคอดไม่ได้ที่จะต้องถ่ายภาพ Share ต่อใน Social Media

โฆษณาก็เช่นกัน
ผมสังเกตเห็นว่า ดีไซน์กลายมาเป็นพระเอกของโฆษณา มากขึ้นเรื่อยๆ

ยกตัวอย่างผลงานโฆษณาที่ได้รางวัล 2 ชิ้นแรก
ที่อาจได้เห็นมาบ้างแล้ว เพราะ "ดีไซน์ดีมากจนมีการแชร์มากมาย" 


1. Volvo; Life Paint 

ดีไซน์ง่ายๆ แต่ได้ผลดีจนลดอัตราการตายลงได้

สีสเปรย์สะท้อนแสงในที่มืด ใช้ฉีดจักรยานและเสื้อผ้าอุปกรณ์ยามขี่จักรยานตอนกลางคืน
เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนถนน





2. Samsung; The Safety Truck


ซัมซุง คือ ผู้ผลิตจอแสดงภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ดังนั้นจึงเป็นการฉลาดมากที่นำจุดแข็งของตนเองมาใช้ประโยชน์

โดยการดีไซน์ให้ "จอ คือ พระเอกในการแก้ปัญหา"
ปัญหาอันตรายจากการแซงรถบรรทุกที่ไม่สามารถมองเห็นการจราจรข้างหน้า

อีกหนึ่งดีไซน์ที่ทุกคนสัมผัสได้ และทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น




ผลงานสุดท้ายนี้
ผมเป็นแฟนของโฆษณานี้ตั้งแต่การได้รางวัลตั้งแต่ปีที่แล้ว
และตั้งตารอดูผลงานในปีนี้ ซึ่งไม่ผิดหวัง สามารถคว้ารางวัลได้อีกครั้ง

Link นี้ คือ ผลงานปีที่แล้ว; 
สุดยอดการ Transform ของสื่อ จาก Mag Ad กลายเป็น Outdoor Ad และไปสู่ Online & App





3.  Nivea; Doll

ครีมกันแดดสำหรับเด็ก ที่ นีเวีย พยายามให้ผู้ใช้ตระหนักถึงความสำคัญ

แต่ผู้ใช้นั้นยังเป็นเด็กวัยกระจองอแง จึงใช้ "ตุ๊กตาที่เปลี่ยนสีเมื่อโดนแสง UV"
มาเป็นเครื่องมือในการหลอกล่อให้อยู่นิ่งเพื่อให้แม่ทาครีมกันแดดให้
ไปพร้อมๆกับการให้ความรู้กับหนูน้อยในการปกป้องผิวจากการทาครีมให้เจ้าตุ๊กตาและตนเอง

โฆษณานี้ เป็นตัวอย่างของงานดีไซน์ที่ดี 
ที่สามารถแก้ปัญหาและตอบโจทย์ไปได้หลายๆด้านไปพร้อมกัน




การสร้างสรรค์งานดีไซน์ที่ดีแบบนี้ คือ หลักการของ Design Thinking 
ซึ่งจะหาโอกาสนำมาเสนอในตอนต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์ความคิดเห็น